Cách kiểm tra độ mặn của cát

Cho dù là một công trình nhà ở cho đến thiết kế biệt thự triệu đô đi chăng nữa thì chắc chắn rằng để cho công trình đó chất lượng, vững chãi thì ngoài thiết kế hợp lý thì vật liệu xây dựng phải chất lượng, đạt chuẩn. Trong đó thì người ta cũng quan tâm đến độ mặn của cát – một vật liệu quan trọng để cùng với xi măng để gắn kết gạch xây với nhau. Cách kiểm tra độ mặn của cát từ đó cũng được chú ý. Nếu bạn cũng có chung băn khoăn thì đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây mà chúng tôi giới thiệu cho bạn.


Cách kiểm tra độ mặn của cát

Cát là gì? Trong xây dựng cát đóng vai trò như thế nào?

Cát được biết đến là vật liệu dạng hạt có nguồn gốc tự nhiên chứ không phải do nhân tạo. Với thành phần chủ yếu của cát là đá và các khoáng chất nhỏ mịn. Hiện nay có rất nhiều loại cát dùng để xây dựng và phổ biết nhất chính là cát silica. Cát có khả năng chịu phong hóa rất tốt nguyên do vì cát có tính cứng cũng như sở hữu một độ trơ về mặt hóa học cao.


Trong xây dựng cát đóng vai trò quan trọng để đảm bảo được sự kết dính gạch. Người ta dùng cát được trộn với xi măng cùng với nước, tuân theo tỉ lệ nhất định để tạo thành vữa xây dựng. Có khi được thêm với đá, thép Việt Nhật để tạo thành khối bê tông vững chắc.


Vai trò của cát trong xây dựng

Lý do phải kiểm tra độ mặn của cát

Trong xây dựng thì cát luôn được kiểm soát để xem có đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi đưa vào xây dựng hay không. Trường hợp cát chứa các tạp chất thì sẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Thông thường cát có chứa 3 loại tạp chất đó là bùn, bụi sét và tạp chất hữu cơ. Nếu cát có chứa nhiều tạp chất hữu cơ sẽ ảnh hưởng đến cường độ bê tông đồng thời tiết chất làm lang lổ bề mặt công trình. Nếu có muối sẽ gây lên hiện tượng ri cổ thép và suy giảm chất lượng công trình, hậu quả xấu có thể làm công trình bị sập sau một thời gian sử dụng. Chính vì điều này mà người ta cần phải kiểm tra độ mặn của cát khi xây dựng.


Cát xây dựng
Cách kiểm tra độ mặn của cát

Có nhiều cách đơn giản để xác định được chất lượng của cát và xem cát có bị nhiễm mặn hay không. Bạn chỉ cần cầm một nắm cát nhỏ sau đó nắm thật chặt rồi từ từ thả cát rơi ra. Trường hợp là cát bẩn thì trong lòng bàn tay bạn sẽ bị dính bùn và các tạp chất khác.



Để có thể nhận biết cát nhiễm mặn hay không thì có thiết bị đo chuyên dụng như ống đo độ mặn, bút đo độ mặn của cát. Thông thường thì các chủ thầu xây dựng mới hay đầu tư để dùng lâu dài, hoặc bạn có thể sử dụng một phương pháp đơn giản đó là sử dụng giấy nhúng đo độ mặn của cát giống như giấy quỳ. Khi nhúng vào mà cát bị nhiễm mặn giấy nhúng sẽ đổi màu, giấy đổi màu càng mạnh thì chứng tỏ cát càng bị nhiễm mặn.

Hi vọng với các thông tin trên đã giúp ích cho các bạn để kiểm tra độ mặn của cát.

Ngoài cát thì còn có các vật liệu xây dựng quan trọng khác như sắt thép. Nếu bạn quan tâm bạn có thể 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1m2 sàn chịu tải bao nhiêu?

Cường độ chịu kéo của thép CB400