Tiêu chuẩn cát xây dựng mới nhất

Bạn là chủ thầu xây dựng? Bạn là kỹ sư? Hay người thợ xây dựng?,…vật thì chắc chắn Tiêu chuẩn cát xây dựng mới nhất chính là vấn đề quan trọng mà bạn đang quan tâm rồi. Khi biết được tiêu chuẩn của cát xây dựng mới nhất từ đó bạn sẽ có được cách đánh giá về chất lượng của công trình. Xây dựng một công trình mà với vật liệu xây dựng quan trọng, cụ thể là cát sẽ được kiểm tra cẩn thận trước khi đưa vào sử dụng. Dưới đây là một số những tiêu chuẩn cát xây dựng mới nhất, mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi.

Tiêu chuẩn cát xây dựng 


Cát xây dựng là gì?

Cát xây dựng hay còn được gọi là cốt liệu nhỏ và đá (hay cốt liệu lớn), người ta thường dùng cho xây dựng được kiểm tra, cũng như đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật có mã số TCVN 7570:2006 cùng với đó là các tiêu chuẩn về phương pháp thử đó có mã số TCVN 7572:2006.

Tiêu chuẩn cát xây dựng

+ Cát xây dựng bao gồm các tiêu chuẩn như sau:
– Sand for construction – Technical requirements
– Tiêu chuẩn này thay thế cho TCVN 1770: 1975.
– Tiêu chuẩn thường được áp dụng cho các loại cát thiên nhiên đặc chắc, được dùng để làm cốt liệu cho bê tông nặng mà có hoặc không có cốt thép bên trong.
– Cát phải đượclàm cốt liệu cho vữa thông thường;
– Cát được làm lớp đệm đường sắt và xây dựng đường ô tô.

Cát xây dựng

 Yêu cầu kỹ thuật

Cát được dùng cho bê tông nặng: Nếu theo mô đun độ lớn, khối lượng thể tích xốp, lượng hạt nhỏ hơn 0,14 mm và thêm với đó chính là đường biểu diễn thành phần hạt, cát dùng cho bê tông nặng được chia làm 4 nhóm. 4 nhóm này chính là hạt to, vừa, nhỏ và rất nhỏ. Trường hợp cát chứa SiO2 vô định hình hay các khoáng hoạt tính khác, hay có thể là cát ngậm muối có gốc ion Cl thì chỉ được phép dùng trong bê tông sau khi nghiên cứu cụ thể.


 Cát dùng cho vữa xây dựng: Cát phải đảm bảo một số yêu cầu:

Kích thước lỗ sàn
Lượng sót tích luỹ trên sàng, % khối lượng
Cát thô
Cát mịn
2,5 mm
Từ 0 đến 20
0
1,25 mm
Từ 15 đến 45
Từ 0 đến 15
630 mm
Từ 35 đến 70
Từ 0 đến 35
315 mm
Từ 65 đến 90
Từ 5 đến 65
140 mm
Từ 90 đến100
Từ 65 đến 90
Lượng qua sàng 140 mm không lớn hơn
10
35

Đối với cát dùng làm lớp đệm đường sắt và xây dựng đường ô tô thì sẽ phải có hàm lượng hạt nhỏ hơn 0,14mm và không vượt qúa 10% khối lượng cát. Với hàm lượng hạt lớn hơn 5mm và hàm lượng bùn, bụi cũng như sét bẩn trong cát dùng để xây dựng đường ô tô được quy định riêng trong các văn bản pháp quy khác hoặc theo các hợp đồng thoả thuận.


Để tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn cát xây dựng bạn nên đến các cơ sở ban ngành, những người có chuyên môn sẽ cung cấp chính xác nhất cho bạn.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách kiểm tra độ mặn của cát

1m2 sàn chịu tải bao nhiêu?

Cường độ chịu kéo của thép CB400