Tiêu chuẩn nghiệm thu cát xây dựng

Cát được biết đến là một trong những vật liệu xây dựng vô cùng quan trọng trong tất cả các công trình. Chính vì thế để biết được cát có đạt chất lượng hay không chúng ta phải dựa theo những tiêu chuẩn nghiệm thu cát xây dựng. Từ đó có thể đánh giá cũng như mua đúng cát chất lượng đem lại sự bền vững cho công trình, kém dài tuổi thọ cho công trình của bạn. Tiêu chuẩn nghiệm thu cát xây dựng sẽ được bật mí ngay dưới đây:

Cát xây dựng đạt tiêu chuẩn


Vì sao phải sử dụng cát đạt tiêu chuẩn

Trên thực tế hiện nay ở Việt Nam ta có rất ít nhà máy sản xuất cát xây dựng, thông thường các công trình xây dựng chủ yếu lấy cát tại các mỏ khai thác cát tự nhiên,. Chính vì điều này khiến cát ít được xử lý tạp chất, chất bẩn mà thường bán luôn ra thị trường. Ta phải chọn lựa cũng như sử dụng cát đạt tiêu chuẩn nếu như không muốn những điều như sau:

- Chất lượng cát không được đảm bảo cũng sẽ khiến hao tổn xi măng bởi khi cát không sạch độ kết dính từ đó cũng kém đi rất nhiều. Độ bám, dính bị giảm nên phải tăng cường xi măng nhiều.

- Khi sử dụng cát không đạt tiêu chuẩn cũng sẽ khiến công trình bị suy giảm tuổi thợ và không lâu sẽ bị rỗng, nước rất dễ thấm qua gây bong tróc, ăn mòn sắt và khiến công trình bị sập.

- Ngoài ra sử dụng cát không sạch mà chứ hợp chất hữu cơ cũng sẽ bị suy giảm cường độ bê tông, vữa. Nếu trong cát mà chứa những tạp chất silic vô định hình cũng có khả năng tự phá vỡ bê tông bên trong.

Từ chính những điều này khiến chúng ta không được qua loa chọn cát xây dựng.

Cát xây dựng

Tiêu chuẩn nghiệm thu cát xây dựng

TCVN 1770:1986 đây là tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại cát thiên nhiên đặc chắc, được dùng để làm cốt liệu cho bê tông nặng thông thường có hoặc không có cốt thép bên trong.

Cát dùng cho bê tông nặng

Căn cứ theo mô đun độ lớn, khối lượng thể tích xốp, lượng hạt nhỏ hơn 0,14 mm cùng với đó là đường biểu diễn thành phần hạt theo bảng dưới đây:

Tên các chỉ tiêu
Mức theo nhóm cát
To
Vừa
Nhỏ
Rất nhỏ
1. Mô đun độ lớn


2. Khối lượng thể tích xốp, kg/m3, không nhỏ hơn.
3. Lượng hạt nhỏ hơn 0,14 mm, tính bằng % khối lượng cát, không lớn hơn.
Lớn hơn 2,5 đến 3,3
1400

10
1 đến 2,5


1300

10
1 đến nhỏ hơn 2

1200

20
0,7 đến nhỏ hơn 1


1150

35

Nếu cát chứa SiO2 vô định hình hay các khoáng hoạt tính khác, hoặc cát ngậm muối có gốc ion Cl thì người tiêu dùng lưu ý chỉ được phép dùng trong bê tông sau khi nghiên cứu cụ thể:

Để có thể biết thêm thông tin về tiêu chuẩn nghiệm thu cát xây dựng bạn có thể liên hệ ngay với Kho Thép Xây Dựng – Đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng uy tín trong đó có cát xây dựng để biết thêm thông tin chi tiết.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách kiểm tra độ mặn của cát

1m2 sàn chịu tải bao nhiêu?

Cường độ chịu kéo của thép CB400